top of page
Search

Vì sao Ten Ren đóng cửa?

Hôm nay 15/07/2019, Ten Ren thông báo sẽ ngừng kinh doanh tại thị trường Việt Nam với ngày hoạt động cuối cùng là 15/08/2019.”

Nghe xong đầu óc trống rỗng, tay chân bủn rủn, đành phải chạy ra mua ly trà sữa húp vài ngụm vực dậy tinh thần xong viết bài viết cho các cậu.


Tại sao tớ lại lấy cái tựa đề như vậy? Trong khi rõ ràng trên fanpage chính thức của Ten Ren là Ten Ren Vietnam đã có nói rõ là vì: "Chúng tôi nhận thấy mô hình kinh doanh hiện tại chưa phù hợp với nhu cầu khách hàng. Với kết quả chưa đạt như kỳ vọng, chúng tôi sẽ ngừng kinh doanh chuỗi cửa hàng Ten Ren và hoạch định lại chiến lược phù hợp cho lĩnh vực này”?


Muốn nói về cái gì thì phải hiểu về cái đó đúng hong, theo thông tin tớ có thể tìm được trên mạng thì tớ có thể viết ra vài dòng lý lịch trích ngang của Ten Ren như sau:

- Năm 2017, Ten Ren có mặt tại Việt Nam do The Coffee House nhượng quyền thương hiệu trà sữa Ten Ren của Đài Loan.

- Ten Ren là một thương hiệu trà sữa lâu đời của Đài Loan và có mặt ở Đài Loan từ năm 1953.

- Sau 2 năm hoạt động, hiện tại Ten Ren có 23 cơ sở ở TpHCM và Đồng Nai.

Nếu nhìn sơ qua thì có thể thấy Ten Ren là một trong những hãng trà sữa có “background” khủng vì có sự hậu thuẫn của một thương hiệu lớn ở Việt Nam là The Coffee House (TCH), hương vị và chất lượng thì được thừa kế sau hơn 60 năm có mặt tại Đài Loan. Hơn thế nữa, Ten Ren đã phát triển và đã có tới 23 chi nhánh sau 2 năm hoạt động, vậy vì sao TCH lại quyết định khai tử Ten Ren?


Để trả lời cho câu hỏi đó thì những lý do tớ có thể đưa ra là:


1. Chi phí vận hành cao

Nói đi thì cũng phải nói lại, ngay vào thời điểm Ten Ren bước vào Việt Nam khi mở chi nhánh đầu tiên, chỉ sau 4 ngày đã phải tạm đóng cửa vì hết nguyên liệu, quá tải, không đáp ứng được lượng khách hàng lớn.

Bởi cũng dễ hiểu là Ten Ren là thương hiệu của Đài Loan, khâu chuẩn bị cũng như pha chế luôn luôn phải đảm bảo chất lượng theo chuẩn đã đặt ra. Do vậy nên chi phí đầu tư và vận hành vì thế cũng cao hơn so với các hãng khác, nếu để “sống sót” lâu dài trong thị trường trà sữa có nhu cầu lớn như hiện nay là một vấn đề không dễ để giải quyết.


2. Không đủ sức để cạnh tranh

Hầu hết những khách hàng tiêu thụ trà sữa là những đứa sinh viên, lớp trẻ như cậu và tớ, vì vậy giá cả là một thứ chúng mình quan tâm hàng đầu. Bởi vì chi phí vận hành như tớ đã nói trên, quá cao nên giá của những sản phẩm của Ten Ren cũng phải đẩy lên để đủ nguồn lực để sống sót.

Và nếu để nói về trà sữa thì không chỉ có Ten Ren, mà còn có Gong Cha, Koi, Toco Toco, The Alley, Bobapop,.... Giữa một "rừng trà sữa", vị trí nào cho Ten Ren?


3. Những lý do khác

Tớ có đọc được rất nhiều bình luận phỏng đoán về lý do “thật sự” khiến Ten Ren đóng cửa thì có rất nhiều ý kiến mà tớ có thể tổng hợp ra đây: - Trà không hợp khẩu vị người Việt, giá khá cao, lại không có khuyến mãi (về vụ này thì tớ đã uống Ten Ren rồi, và để nói về nó thì tớ không có ấn tượng gì cả, có lẽ vì vậy mà so với những hãng trà sữa khác thì Ten Ren chưa hợp khẩu vị người Việt thật?) - Do TCH có chiến lược khác - Ten Ren bị mua lại? - Chiến lược marketing chưa đủ tốt - Ten Ren sinh sau đẻ muộn nên không đủ sức đấu lại - Tên không hay???


Đó là những gì tớ có thể nói về vụ việc hot hòn họt này, các cậu tranh thủ trước 15/8 đi uống trước khi Ten Ren đóng cửa nha!

Vậy đó! Có gì thiếu, hay sai sót hãy góp ý và cho tớ biết các cậu nghĩ gì về sự ra đi của Ten Ren nha!





26 views0 comments

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page